สอนการดูแลคนเจ็บขั้นพื้นฐาน เปลี่ยนจากการมุงดูมาเป็นการช่วยเหลือแทน

สอนการดูแลคนเจ็บขั้นพื้นฐาน เปลี่ยนจากการมุงดูมาเป็นการช่วยเหลือแทน

สอนการดูแลคนเจ็บขั้นพื้นฐาน จากประสบการณ์เหตุการณ์โจรปล้นที่โรบินสันลพบุรี เปลี่ยนจากการมุงดูมาเป็นการช่วยเหลือแทน

   เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจกับทุกคนที่ได้ติดตามข่าวเรื่องการปล้นร้านทองออโรร่า ที่สาขาในห้างโรบินสัน จังหวัดลพบุรี เพราะเหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างความสูญเสียและความตื่นตระหนกให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งจากเหตุการณ์ในครั้งนี้มีหลายฝ่ายที่ออกมาแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวเองเมื่อต้องอยู่ในสภาวะฉุกเฉินและอันตรายแบบนี้ เราควรจะทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อผู้บาดเจ็บและคนอื่นดีกว่าการมองดูเฉยๆ ซึ่งจากเหตุการณ์มี เจ้าที่ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน  ได้ออกมาโพสต์เฟสบุ๊ เพื่อแนะนำผู้คนในโลก โซเชียวรู้ถึงขั้นตอนการเข้าไปช่วยเหลือคนถูกยิงหรือได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งเราที่อยู่ในเหตุการณ์สามารถดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ได้เบื้องต้นก่อน เพื่อรอให้รถพยาบาลมารับตัวคนบาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลและหากอ้างอิงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ลพบุรีขั้นตอนแรกหากมีการกราดยิงกันเกิดขึ้นให้เราก้มตัวลงต่ำให้มากที่สุดพร้อมทั้งคลานไปหาที่กำบังที่ใกล้ที่สุดและที่คิดว่าแข็งแรงพอที่จะป้องกันอันตรายให้กับเราจากระสุนปืนได้พยายามอย่าไปอยู่ด้านหลังกระจกเพราะปืนสามารถยิงทะลุกระจกให้แตกได้ และพยายามฟังเสียงที่มาของเสียงปืนว่ามาจากทางไหนให้เราพยายามหนีไปในทิศทางที่ตรงกันข้ามจะได้ปลอดภัย

และหากเราเห็นว่าเสียงปืนเงียบแล้วก็อย่าเพิ่งเดินออกมาเด็ดขาดให้รอสักพักหนึ่งก่อนหากเสียงสงบสักพักแล้วไม่มีเสียงอะไรตามมาก็ค่อยๆออกมาจากที่ที่เราซ่อนตัว แต่ในขณะเดียวกันหากขณะที่เกิดเหตุการณ์ยิงกันเราอยู่ใกล้กับคนที่บาดเจ็บจากการโดนยิง ให้เราพยายามมองหาว่าปลอดภัยหรือไม่ หากปลอดภัยก็ให้ออกมาดึงร่างคนที่ถูกยิงเข้าไปหลบกระสุนปืนด้วยพร้อมกับให้ช่วยปิดบากแผลที่ถูกยิง

โดยพยายามมองหาผ้าที่สะอาดสะอาดนำมาอุดแผลที่มีเลือดไหล เพื่อให้เลือดหยุดไหล และหากผ้าที่นำมาปิดแผลชุ่มไปด้วยเลือดแต่เลือดยังไม่หยุดไหลก็ให้เปลี่ยนเป็นผืนใหม่อุดไปเรื่อยๆจนกว่าเลือดจะหยุดไหลและให้พยามมองหาให้ทั่วร่างกายคนบาดเจ็บว่ามีแผลที่มีเลือดออกตรงจุดอื่นอีกหรือไม่ แล้วทำการห้ามเลือดทุกจุดที่เลือดออก

จะสามารถช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้เบื้องต้น ซึ่งหลังจากนี้ก็รอเพียงรถพยาบาลหรือรถกู้ภัยมาให้ความช่วยเหลือ การที่เราสามารถช่วยเหลือผู้ที่บาดเจ็บเอาไว้ เราอาจจะสามารถช่วยเหลือให้เขามีชีวิตต่อไปได้ แต่หากเราเห็นคนบาดเจ็บแล้วแค่มองดูเฉยๆ ชีวิตของคนที่บาดเจ็บก็จะเสียชีวิตเร็วขึ้น ดังนั้นแทนที่เราจะเป็นเพียงแค่ไทยมุงเท่านั้น เราสามารถเปลี่ยนตัวเองให้เป็นฮีโร่ได้

 

สนับสนุนโดย  gclub

ติดต่อเรา ข่าวเด่นประเด็นร้อน

info@sametiffany.com