กีฬาชนไก่

กีฬาชนไก่

กีฬาชนไก่ เป็นกีฬาพื้นเมืองเก่าแก่ชนิดหนึ่งของกลุ่มเกษตรกรรมที่สะท้อนภาพประวัติศาสตร์ อาจจะพอต้นหาหลักฐานได้ว่า เมื่อ 480 ปีก่อนคริสตศักราช  ขุนศึกชาวกรีซ ได้ยกเรือไปตีชาวเปอร์เซีย ที่เกาะแซลอะมิส แล้วเห็นกีฬาไก่ชนของชาวเปอร์เซีย แล้วเกิดความสนใจในความแข็งแกร่งของไก่ชน จึงได้เอาไก่ชนกลับมาด้วยทีกรีซ และจัดให้มีการชนไก่เป็นประจำ และได้นิยมแพร่หลายเข้ามาในอิตาลี ในสมัยของ เทมินโตเคลส แล้วก็แพร่หลายไปทั่วทวีป ยุโรป  เช่นใน อังกฤษ อิคาลี เยอรมัน สเปน และบรรดาเมืองขึ้นทั้งหลายของบรรดาประเทศเหล่านี้

 ช่วงในปี คศ 1700 ประเทศอังมีการผสมพันธุ์ไก่ชนจนกลายเป็นอุตสาหกรรมสำคัญและในช่วงนี้กีฬาไก่ชนก็แพร่หลายไปยงทวีปอเมริกา โดยเริ่มจากชาวอังกฤษที่อพยพไปตั้งรกรากที่รัฐนิวอิงแลนของอเมริกา และการชนไก่ก็เป็นที่แพร่หลายไปทั่วทุกรัฐอย่างรวดเร็ว จนมีการตั้งกฎหมายห้ามชนไก่ในเวลาต่อมา ช่วงปี คศ. 1836
การชนไก่ของประเทศไทยเองเกิดขึ้นช่วง สมัย สุโขทัย โดยที่จะเห็นชัดหน่อยก็ในเรื่อง พระนเรศวรมหาราช ชนไก่กับ มังกะยอชวา  ไก่ชนกันคนไทยจึงอยู่ด้วยกันมาอย่างช้านาน กีฬาชนไก่เองก็ยังได้รับความนิยมกันอย่างกว้างขวางในทวีปเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย กีฬาชนไก่ในสมัยก่อนมักจะนิยมชนกันหลังช่วงฤดูเก็บเกี่ยว มีสำนวนว่า เสร็จจากการทำนา กัดปลา ชนไก่ ชกมวย และแข่งเรือยาว

กีฬาชนไก่สามารถทำเพื่อสร้างรายได้จากการ การพนันเพื่อความสนุกสนาน การคัดเลือกสายพันธุ์เพื่อการใช้ชน  หรือจะเลี้ยงไก่ไว้เพื่อเป็นอาหาร การชนไก่ในปัจจุบันสามารถทำเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการชนไก่ได้ เช่น การทำบ่อนพนันไก่ชน การลงทุนทำฟาร์ม การลงทุนขอใบอนุญาตทำบ่อน การก่อสร้างสนามไก่ชน การค้าขายอุปกรณ์ไก่ชน 

การรักษาอุปกรณ์ไก่ชน การทำยารักษาโรค  การทำวัคซีนป้องกันโรคในไก่ชน  การจำหน่ายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ การทำร้านอาหารภายในบ่อนไก่ชน ล้วนแล้วแต่สร้างรายได้และกระจายราได้สู่ชาวบ้านได้ โดยที่ภาครัฐมีส่วนเข้ามาควบคุมดูแล

 

สนับสนุนโดย  holiday palace ฟรีเครดิต

ติดต่อเรา ข่าวเด่นประเด็นร้อน

info@sametiffany.com