ภูเขาไฟอัลตา ปะทุหนักที่ฟิลิปปินส์

ภูเขาไฟอัลตา ปะทุหนักที่ฟิลิปปินส์

ภูเขาไฟอัลตา ถือเป็นหนึ่งในภันธรรมชาติที่มนุษย์ไม่สามารถที่จะคาดเดาล่วงหน้าได้

และที่สำคัญความเสียที่เกิดขึ้นนั้นย่อมส่งผลต่อมนุษย์อย่างเราๆแน่นอน ภูเขาไฟที่ยังคงมีชีวิตอยู่ในโลกใบนี้นั้นมีหลายมากมายลูก และที่ฟิลิปปินส์เองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ยังมีภูเขาไฟที่ยังคงมีพลังงานอยู่ อีกทั้งประเทศฟิลิปปินส์ตั้งอยู่รอบวงแหวนแห่งไฟ มีภูเขาไฟหลายลูกที่ยังสามารถปะทุได้อยู่หลายสิบลูก และล่าสุด ภูเขาไฟอัลตา ได้เกิดประทุรุนแรงขึ้นอีกครั้ง

ทางการฟิลิปปินส์ได้มีกาเร่งอพยพประชาชนับหมื่นออกจากพื้นที่ที่เป็นจุดอันตรายแล้ว ซึ่งการปะทุในครั้งนี้ได้วัดระดับความรุนแรงไปถึงระดับที่ 4 ซึ่งยังคงปะทุอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าภูเขาไฟ อัลตา นั้นจะเป็นภูเขาไฟที่มีขนาดเล็ก แต่ว่ายังมีปล่องที่สามารถปะลุได้เล็กๆ อีกถึง 5 ปล่องรอบๆ ปล่องใหญ่

ซึ่งส่งผลให้เกิดฝุ่นควันหมองหนาปกคลุมไปทั่วเขตบริเวณแถวนั้นไกลถึง 14 กิโลเมตร อีกทั้งยังผลไปถึงกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์ ที่ตั้งอยู่ห่างไกลจาก ภูเขาไฟอัลตา ถึงกว่า 60 กิโลเมตร นับเป็นความรุนแรงที่ส่งผลต่อประชาชนโดยตรง ซึ่งทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ก็กำลังเร่งแก้ไขปัญหานี้อยู่

สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ ได้ประกาศเตือนชาวไทยให้งดเดินทางไปยังประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่ปวงชนชาวไทยได้ รวมถึงยังประกาศงดเที่ยวบินจะเดินทางเข้าออกท่าอากาศยาน Niony Aquino International Airport เป็นการชั่วคราว

แม้ว่าจะเกิดเหตุการปะทุนที่รุนแรงอยู่นั้นแต่ยังยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ออกมาถ่ายความงดงามของธรรมชาติท่ามกลางอันตรายอย่างเช่นสายฟ้าที่เกิดผ่าลงในกลุ่มหมอกควันเหนือปล่องภูเขาไฟ เป็นสิ่งที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ความสวยงามท่ามกลางอันตราย อีกทั้งสถานที่แห่งนี้ก่อนที่จะเกิดการปะทุ ก็เคยเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เปิดให้นักท่องที่ยวทั้งในและต่างประเทศให้เข้าไปเที่ยวได้

เนื่องจากพื้นที่บริเวณภูเขาไฟอัลตานั้น ตั้งอยู่ท่ามกลางอ่าว เป็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมาก แม้ว่าจะเกิดเหตุปะทุของภูเขาไฟขึ้นแต่ว่าก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกันแต่อย่างใด บางคู่รักได้จัดงานแต่งานท่ามกลางภูเขาไฟที่กำลังปะทุเพื่อเก็บภาพความสวยงามที่เบื่องหลังของงานแต่งที่ฉากที่ธรรมชาติได้สร้างความสวยงามให้

แต่อย่างไรก็ดีควันที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟย่อมเป็นผลเสียต่อสร้างมนุษย์ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงเพื่อสุขภาพของเอง ก็ควรที่จะปฏิบัติตามคำเตือนของทางการ เพื่อเป็นการตนเองละคนในครอบครัว ก็ควรที่จะงดเดินทางไปฟิลิปปินส์ก่อนในช่วงนี้ รอให้ภูเขาไฟอัลตาเกิดความสงบก่อนแล้วจึงค่อยเดินทางได้

อย่างไรก็ดีธรรมชาติถือเป็นสิงที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ ไม่ว่าจะภัยใดๆเราก็ควรที่จะตื่นตัวแต่เฝ้าระวังอยู่เสมอ เพราะเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น เราจะได้มีการเตรียมก่อนที่ดี เพื่อลดโอกาสเสี่ยงและความเสียหายต่อตนเองและทรัพย์สิน

 

ติดต่อเรา ข่าวเด่นประเด็นร้อน

info@sametiffany.com