นโยบาย สำเร็จ-ล้มเหลว ของ อาเบะ 

นโยบาย สำเร็จ-ล้มเหลว ของ อาเบะ 

เมื่อพูดถึงนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นาย ชินโซ อาเบะ เขาเป็นนายกรัฐมนตรีอนุรักษ์นิยมค่อนข้างที่จะชาตินิยมเลยก็ว่าได้เขาได้เดินหน้านโยบายของเขาหลายต่อหลายอย่างในช่วง8ปีที่ผ่านมาและนโยบายที่เรียกว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดของ อาเบะ นั่นก็คือ

การที่ไปเอาโตเกียวโอลิมปิกให้ญี่ปุ่นเป็นผู้จัดการแข่งขันมาได้เพราะว่าโตเกียวญี่ปุ่นไม่ได้จัดการแข่งขันมาหลาย10ปีเข้าไปแล้วแต่น่าเสีนดายเขาไม่ได้อยู่ดูผลงานของเขาที่ไปบิดตรงนี้มาได้เพราะว่าต้องเลื่อนออกไปเพราะว่าจากการโควิด-19นั่นเอง

เพราะฉะนั้นแล้วในปีหน้าถ้าหากโอลิมปิกจะจัดกันต่อไป นายชินโซ อาเบะ ก็จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกแล้วส่วนนโยบายอื่นๆยังมีอยู่อีกหลายเรื่องเลยทีเดียวทั้งเรื่องของอาเบะโนมิกทั้งเรื่องความสัมผัสระหว่างจีนกับญี่ปุ่นที่นับว่ามีความสำเร็จมากๆเลยในสมัยขงออาเบะ

ส่วนเรื่องนโยบายของหญิงบำเรอกายในสมัยสงครามโลกครั้งที่2อันนี้ก็เป็นประเด่นที่น่าสนใจมากๆเช่นเดียวกันไล่เรียงกันไปทีเรื่องแล้วกันเรื่อง อาเบะ โนมิก เรียกว่าเป็นโยบายของนายอาเบะเลยก็ว่าได้ที่ทำให้เขาได้รับเลือกตั้งเมื่อในปี2012นโยบายอาเบะโนมิกหรือจะเรียกง่ายๆก็คือนโยบายธนู3ดอก

โดยเป็นความพยายามที่จะปรับปรุงทั้งเศรษฐกิจใน3ด้านด้วยกันทั้ง3ด้านของการเงินการคัลงและในเชิงโครงสร้างของประเทศด้วยอย่างเช่นการกำหนดอัตราเงินเฟ้อเอาไว้อยู่ที่2%ต่อปีการออกมาตรการให้เงินเยนออ่นค่าลงอัตราดอกเบื้องลดการขึ้นภาษีบริโภคถึง2ครั้งที่ชาวญี่ปุ่นมองว่ามันไม่เหมาะสมเท่าไหร่ส่งผลทำให้นโยบายอาเบะโนมิก

เมื่ออกมาแล้วคนชาวญี่ปุ่นไม่ค่อยพอใจเลยและดูเหมือนว่าจะไม่ประสบความสำเร็จตามที่ได้คาดการณ์เอาไว้ด้วยถึงขั้นธนาคารโลกดูแล้วนโยบายอาเบะโนโนมิกขาดความมุ่งมั่นเพียงพอในการปฏิรูปเชิงโครงสร้างทางเศษรฐกิจของประเทศนั่นเอง

ส่วนนโยบายตรงนี้มันคืออะไรอาเบะได้บอกว่าอยากจะเห็นผู้หญิงได้มีบทบาทในหลายๆองค์กรมากกว่านี้อันนี้ถือว่าน่าสนใจมากๆเพราะจริงๆแล้วดูเหมือนยังไม่ไปประสบความสเร็จอีกเช่นเดียวกันเพราะหากไปดูในระดับของผู้นำในแต่ละองค์กรสตรียังมีค่อนข้างน้อย

ซึ่งทาง ครม. ญี่ปุ่นเองสตรีก็มีค่อนข้างน้อย สส. ญี่ปุ่นเองก็พบว่ามีผู้หญิงดำรงตำแหน่ง สส. เพียงแค่ประมาณ10%เท่านั้นเองเพราะฉะนั้นแล้วตรงนี้ก็ยังมองว่ายังไม่ประสบควาสำเร็จมากเท่าที่ควร

ในขณะเดียวกันไปดูเรื่องความสัมพันธุ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนกันหน่อยคือต้องบบอกแบบนี้ว่าตอนที่นายอาเบะได้เข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อปี2012เขาได้รับมรดกมันเป็นมรดกความสัมพันธุ์ที่ไม่ดีเลยระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในเรื่องของข้อพิพาท

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.  gclub royal1688 ฟรีเครดิต

ติดต่อเรา ข่าวเด่นประเด็นร้อน

info@sametiffany.com